วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โยคะร้อนปรับสมดุลร่างกาย


เดี๋ยวนี้ส่วนหนึ่งของกิจกรรมยามว่างที่สาวๆ สนใจ มักจะเป็นกิจกรรมที่มีเรื่องของการดูแลสุขภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง … “โยคะ” ร้อนก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นวัฒนาการของศาสตร์แห่งโยคะ ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากเลยทีเดียวล่ะค่ะ
หลายคนอาจจะรู้จักแต่การเล่นโยคะธรรมดา แต่โยคะร้อนนั้นมีอะไรที่พิเศษกว่านั้นค่ะ การเล่นโยคะร้อนนั้น ประกอบด้วยท่าหลักทั้งหมด 26 ท่า ผู้ฝึกจะฝึกในห้องที่มีอุณหภูมิสูงใกล้เคียงกับอุณหภูมิภายในร่างกาย ประมาณ 36-37 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น ได้มากกว่า อุณหภูมิปกติ ท่าต่างๆของโยคะร้อน จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ช่วยลดปัญหาการปวดหลังและคอ รวมทั้งทำให้ระบบไกลเวียนของโลหิตดีขึ้น อุณหภูมิที่สูงยังทำให้ร่างกายสามารถกำจัดของเสียออกมาในรูปเหงื่อได้เป็นอย่างดี จึงเป็นปัจจัย หลักที่ทำให้น้ำหนักลด และ ทำให้รู้สึกสดชื่นหลังการฝึกอีกด้วยล่ะค่ะ แหมได้ฟังแค่นี้สาวๆ ก็เริ่มสนใจแล้วใช่รึเปล่าล่ะค่ะ
แล้วทำไมต้องเรียกว่าโยคะร้อนด้วยล่ะ? … ที่ต้องเรียกว่าโยคะร้อนก็เพราะว่า ในการล่นโยคะร้อนจะต้องเล่นอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิห้องประมาณ 36-37 องศาเซลเซียส ซึ่งการเล่นโยคะร้อนในห้องร้อนนี้จะทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นได้มากกว่าในอุณหภูมิปกติ ท่าต่าง ๆ จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ลดปัญหาการปวดหลังและคอ ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น นอกจากนี้อุณหภูมิที่สูงยังช่วยให้ร่างกายสามารถกำจัดของเสียออกมาในรูปเหงื่อได้เป็นอย่างดีอีกด้วยล่ะค่ะ
และถ้าสาวๆ อยากจะเล่นโยคะร้อนล่ะก็ ก่อนเล่นสาวๆ ควรจะต้องรู้ว่า ...
1. ต้องปรับความเข้าใจก่อนนะคะว่า การฝึกโยคะ จะต้องทำเท่าที่เราทำได้ อย่าพยายามฝืน ควรเริ่มทำช้าๆ ก่อน เพราะจะได้รับรู้ว่าตรงไหนตึง ตรงไหนเจ็บ หากทำเร็วๆ กระชากแรงๆ โดยที่ไม่รู้ว่ากล้ามเนื้อของเรายืดได้มากน้อยแค่ไหน อาจเกิดอาการเคล็ดขัดยอกขึ้นได้
2. ก่อนฝึกควรกินอาหารมาก่อนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพราะการฝึกโยคะร้อนต้องมีการขยับตัวแน่นอน ซึ่งถ้าหากกินอาหารแล้วมาฝึกโยคะเลย จะทำให้รู้สึกอึดอัด เวลาพับตัวท้องจะถูกกด อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืด มึนหัว
3. ระหว่างวันควรดื่มน้ำให้เยอะ เพราะการฝึกโยคะร้อน ร่างกายจะเสียเหงื่อมาก อีกทั้งการดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยป้องกันการเป็นตะคริวได้ด้วย
เมื่อได้เล่นโยคะร้อนแล้ว สิ่งที่สาวๆ จะได้รับก็คือ ... เมื่อฝึกโยคะอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายจะมีการปรับสมดุลให้ดีขึ้น อย่างเช่น จะมีการปรับสมดุลในเรื่องของเลือด เลือดจะไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลให้เมตาบอลิซึ่มดีขึ้น ทำให้ร่างกายไม่อ้วน หุ่นดี นอกจากนี้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง การฝึกโยคะร้อนก็คือการออกกำลังกาย จะมีเหงื่อออกมากขึ้น เกิดการขับถ่ายของเสียออกมาทางผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งขึ้นตามลำดับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น